Diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 của đồng chí Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XV, Chủ tịch HĐND tỉnh

Sáng ngày 22/10, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khai mạc trọng thể. Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh đăng toàn văn Diễn văn khai mạc Đại hội của đồng chí Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XV, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khóa XV, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Đại hội.

Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội!

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa các đồng chí đại biểu và các vị khách quý!

Thưa Đại hội!

Hôm nay, giữa thành phố Huế anh hùng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 long trọng khai mạc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế. Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi nhiệt liệt chào mừng quý vị đại biểu, các vị khách quý và 350 đại biểu - những đảng viên ưu tú, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, sức mạnh đoàn kết của toàn Đảng bộ, đại diện cho hơn 53 nghìn đảng viên về tham dự Đại hội.

Sự hiện diện của các đồng chí, quý vị đại biểu, các vị khách quý thể hiện sự quan tâm sâu sắc, mang đến Đại hội nguồn động viên lớn lao, tạo thêm niềm tin, sức mạnh cho sự thành công của Đại hội.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí, quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi !

Kính thưa Đại hội!

Trong giờ phút trọng thể này, Đại hội chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Những giá trị về tư tưởng, đạo đức của Người mãi mãi là tài sản tinh thần vô giá; là ngọn cờ bách chiến, bách thắng của sự nghiệp cách mạng Việt Nam cả hôm nay và mai sau.

Đại hội ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sỹ, các thế hệ cán bộ, các tầng lớp nhân dân đã cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, giải phóng và xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế qua các thời kỳ.

Đại hội chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương và Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện và động viên, giúp đỡ cho Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế vượt lên khó khăn, thách thức, cùng cả nước vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Đại hội ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, những bậc tiền nhiệm đã cống hiến công sức và trí tuệ để chúng ta có được kết quả đáng tự hào như ngày hôm nay.

Đại hội trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ đầy tình nghĩa của các tỉnh, thành, đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế; cảm ơn bà con đồng hương, kiều bào ở nước ngoài luôn ủng hộ, đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế vượt qua khó khăn, thử thách; xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đại hội nhiệt liệt biểu dương tinh thần đoàn kết, dũng cảm, kiên cường và ý chí tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của toàn thể cán bộ, đảng viên, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, các nhân sĩ, trí thức, các ngành, các giới trong toàn tỉnh đã lập nên những thành tích xuất sắc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Kính thưa Đại hội!

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị "về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng, các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố Huế, các đảng bộ cấp trên cơ sở và cơ sở trực thuộc Tỉnh ủy tiến hành tổ chức đại hội. Với tinh thần chuẩn bị nghiêm túc, bảo đảm quy trình, 16 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã tổ chức đại hội thành công tốt đẹp.  

Có thể khẳng định rằng, đại hội đảng bộ các cấp vừa qua là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, biểu hiện sức mạnh tổng hợp và trí tuệ của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân.

Qua đại hội, đã thể hiện sự trưởng thành về bản lĩnh chính trị và sự nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong 5 năm tới.

Quá trình chuẩn bị Đại hội, chúng ta đã nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các ban, bộ, ngành của Trung ương; Tổ công tác của Bộ Chính trị và rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, đầy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể; các đồng chí lão thành cách mạng; nhân sĩ, trí thức, tôn giáo và của nhân dân trong toàn tỉnh đã góp ý, tham gia vào dự thảo các Văn kiện của Trung ương, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Các văn kiện, báo cáo trình Đại hội hôm nay là kết tinh trí tuệ, thể hiện ý chí, niềm tin và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Đại hội xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn về những đóng góp tích cực, đầy trách nhiệm và quý báu đó.

Kính thưa Đại hội!

Năm năm qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, nhất là đầu nhiệm kỳ xảy ra sự cố môi trường biển, cuối nhiệm kỳ xảy ra đại dịch COVID-19, cơn bão số 5 và trận lũ lịch sử vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhưng Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu, không ngừng vươn lên, đạt những thành quả quan trọng trên các lĩnh vực, tạo thêm thế và lực mới để xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh và bền vững.

Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức hợp lý. Đã kiên trì thực hiện mục tiêu phát triển xanh và bền vững. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dịch vụ và công nghiệp; các ngành, lĩnh vực có bước phát triển tích cực. Kết cấu hạ tầng, bộ mặt đô thị, nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. Nhiều công trình, dự án quan trọng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công tác chỉnh trang, xây dựng, mở rộng không gian phát triển đô thị được quan tâm. Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế được triển khai quyết liệt, có ý nghĩa lớn cả về mặt xã hội và kinh tế.

Vị trí đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh" của tỉnh được xác lập và khẳng định. Từng bước phát huy vị thế của trung tâm văn hóa, du lịch; y tế chuyên sâu; khoa học - công nghệ; giáo dục - đào tạo lớn của cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao; tỉ lệ hộ nghèo giảm mạnh, an sinh xã hội được bảo đảm.

Công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt là quan tâm, chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Huế, con người Huế. Nhiều phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường ngày càng lan tỏa sâu rộng, có hiệu quả thiết thực, nhất là phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”; “Xây dựng Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng”...

Chính trị - xã hội ổn định. Quốc phòng an ninh được giữ vững. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng. Khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu. Bộ máy hành chính từng bước được đổi mới theo hướng tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nội bộ đoàn kết, xã hội đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người còn thấp; các trung tâm văn hóa - xã hội chưa phát huy vai trò, vị thế tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Kính thưa Đại hội!

Thưa các đồng chí đại biểu và các vị khách quý!

Tại Đại hội này, với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, mỗi đại biểu cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ để tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Trung ương, văn kiện Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội; trong đó, tập trung thảo luận và quyết nghị phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp có tính đột phá để tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ tới.

Đại hội có nhiệm vụ hết sức quan trọng là lựa chọn các đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, đủ tiêu chuẩn, uy tín bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, để thay mặt Đảng bộ lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra; bầu Đoàn đại biểu đại diện cho trí tuệ, ý chí nguyện vọng của Đảng bộ tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kính thưa Đại hội!

Đảng bộ, chính quyền, quân và dân toàn tỉnh đang đặt trọn niềm tin vào Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Mỗi một đại biểu với bản lĩnh của người cộng sản, hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ, đoàn kết, đổi mới, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra; nỗ lực đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị; góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Với niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí đại biểu và quý vị khách quý dồi dào sức khoẻ!

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

https://tinhuytthue.vn/tintuc-tw/dien-van-khai-mac-dai-hoi-dai-bieu-dang-bo-tinh-thua-thien-hue-lan-thu-xvinhiem-ky-2020-2025-cua-dong-chi-le-truong-luu-uvtw-dangbi-thu-tinh-uy-khoa-xvchu-tich-hdnd-tinh.html