Xây đắp giấc mơ huế bằng trái tim và trí tuệ

Hành động để hiện thực hóa giấc mơ

Phát biểu mở đầu buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, thời gian gần đây, với quá trình thay đổi tư duy trong phát triển, tư duy trong huy động nguồn lực, tư duy về truyền thông và sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, Thừa Thiên Huế có nhiều khởi sắc và từng bước phát triển trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, công nghệ thông tin... được bạn bè, được lãnh đạo Đảng, Chính phủ đánh giá cao.

Thừa Thiên Huế đang khát vọng vươn lên để phát triển hài hòa, hội nhập với bản sắc riêng có của mình. Thế mạnh của Huế là người Huế. Từ thuở là Kinh đô, Huế đã tụ hiền tài, do biến thiên lịch sử, người Huế đi khắp nơi. Ngày nay, Huế muốn cường thịnh không cách nào khác phải tụ trở lại. Phát triển Huế không thể thiếu những người con Huế xa quê. “Gặp gỡ Huế - Hành trình xây đắp giấc mơ Huế” hôm nay không ngoài mong muốn như vậy.

Kêu gọi mọi người hướng về Huế, Chủ tịch UBND tỉnh nói: Tôi mong muốn những người xa Huế, những người yêu Huế, những người trẻ hãy hướng về Huế, hãy về với Huế; Hãy cùng nhau xây đắp Giấc mơ Huế bằng cả trái tim và trí tuệ của mình.

“Giấc mơ Huế không có gì xa vời, đó là hướng đến một xã hội người dân sung túc, một xã hội bình yên và một chính quyền thân thiện. Tôi tin tưởng rằng với trí tuệ Huế, với cốt cách Huế, với khát vọng Huế thì Giấc mơ Huế sẽ sớm trở thành hiện thực. Chúng ta có cơ sở, niềm tin Huế sẽ phát triển với những gì vốn có của nó, một Huế trầm mặc nhưng vẫn hiện đại và luôn luôn mới. Để có được điều này đòi hỏi mỗi người yêu Huế chúng ta phải hành động, cụ thể hóa những ý tưởng thành các việc làm cụ thể, nếu không làm, không hành động thì Giấc mơ chỉ mãi mãi là Giấc mơ".

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, nhiều ý kiến của những người yêu Huế, người Huế xa quê thuộc nhiều thành phần từ những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư, doanh nghiệp, các nghệ sĩ và cả sinh viên Thừa Thiên Huế đang học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được đưa ra với mong muốn Huế phát triển nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí theo định hướng đã chọn. Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội chia sẻ, phải quan tâm xuyên suốt một thông điệp thật rõ, mạnh mẽ, tạo được cảm hứng. Thông điệp trước tiên là khi đã đánh thức được “cô gái đẹp Huế” rồi thì hãy làm cho di sản sống động bằng sáng tạo và khoa học công nghệ thì lúc đó mới có thể nối tiếp di sản để đi vào tương lai. Tư duy, tầm nhìn của Thừa Thiên Huế phải đưa sự liên hoàn khu vực vào. Tức là phải nghĩ đến những tỉnh kế cận cần phải làm gì cho nhau, phải có sự tương hỗ, kết nối với các tỉnh trên các lĩnh vực, nhất là du lịch. Đồng thời, quan tâm xây dựng thành phố đại học ở Huế; đẩy mạnh thế mạnh y học để làm du lịch chữa bệnh; quan tâm tổng thể đến bài toán nguồn nhân lực.   

Giáo sư Hà Tôn Vinh, cố vấn cao cấp của Chính phủ nêu quan điểm, Huế cần có chiến lược gia tăng cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư trong và ngoài nước. Cùng với đó, quan tâm đến kế hoạch chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực vì chuyển đổi số là căn bản, là mục tiêu quan trọng của sự phát triển.  Cùng suy nghĩ, bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch HĐQT công ty L&A cho rằng, chính quyền Thừa Thiên Huế cần trang bị kỹ năng, kiến thức, trải nghiệm sống cho bạn trẻ khởi nghiệp. Cần có chiến lược, xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn nhân lực cho tương lai. Cần phải an cư để lập nghiệp. An cư lập nghiệp ở đây không chỉ cho người Huế mà cho người từ nơi khác đến nhằm thu hút nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho đội ngũ trí thức, người có kinh nghiệm, tay nghề cao về Huế. 

Ông Lê Viết Hải, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình hiến kế, cần khai thác ưu thế, sự độc đáo của di sản Cố đô với sự độc đáo của địa hình núi, biển, đầm phá, cảnh quan, sinh thái để phát triển kinh tế, nhất là du lịch. Nghiên cứu xây dựng nhà máy điện thủy triều trên vùng đầm phá Tam Giang- Cầu Hai…

Tại buổi gặp mặt

Hãy về với Huế

Phát biểu kết luận tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, các đóng góp ý kiến, hiến kế tâm huyết của những người con Huế xã quê, những người yêu Huế chia sẻ tại buổi gặp mặt hôm nay cũng chính là trăn trở, tâm tư của lãnh đạo tỉnh trong thời gian qua. Từ những ý kiến này, chúng tôi ghi nhận để xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện hơn, nâng cao vị thế Huế, phấn đấu vì cuộc sống hạnh phúc, sung túc hơn của người dân. Các cuộc “Gặp gỡ Huế” hàng năm sẽ tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp, để Huế ngày càng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

“Huế đã từng sang trọng trong quá khứ và mọi người đều mong muốn Huế phải đẹp đẽ, lộng lẫy, giàu có trong hiện tại và tương lai- đó cũng là mong muốn của những người dân Huế, người xa Huế, những người quan tâm và yêu Huế, giấc mơ đó không có gì xa vời. Hãy về với Huế để cùng nhau đắp xây giấc mơ Huế. Một hành trình ước mơ đang mở ra với khát vọng Huế, tâm hồn Huế, trí tuệ Huế đang chờ đón mọi người”- Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định.

Tại buổi gặp mặt, Quỹ giáo dục Huế hiếu học đã trao 11 suất học bổng cho các cháu là con em người Huế có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi đang theo học đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh dưới)./.

Nguồn: www.thuathienhue.gov.vn