Đối thoại phát triển địa phương 2021: Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc Diễn đàn
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu khai mạc Diễn đàn
Sáng 13/7/2021, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức “Diễn đàn đối thoại phát triển địa phương 2021” theo hình thức trực tuyến do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì.

Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia... Diễn đàn được kết nối trực tuyến với 59 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện các sở, ban, ngành có liên quan.

“Đối thoại phát triển địa phương năm 2021” là diễn đàn do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức để các nhà hoạch định chính sách của các bộ, ngành ở Trung ương, lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp hàng đầu, các chuyên gia, nhà nghiên cứu cao cấp thảo luận những sáng kiến và giải pháp đột phá giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Với chủ đề “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới”, tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những cơ hội phát triển của các địa phương trong trạng thái “bình thường mới”, tập trung vào các sáng kiến nâng cao hiệu quả quản trị thực thi chính sách trong môi trường chuyển đổi số và khai thác tiềm năng tăng trưởng xanh để vượt qua đại dịch Covid-19, bứt phá phát triển...

Phát biểu khai mạc diễn đàn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh nội dung “Trạng thái bình thường mới và tầm nhìn phát triển địa phương”. Đó là yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh mới, bám sát diễn biến của dịch bệnh, tạo tiền đề quan trọng để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, thiết lập nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.


Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Tiếp đó, diễn đàn đã được nghe phát biểu của đại diện các tổ chức quốc tế; Bộ Thông tin và Truyền thông; Đại học Indiana (Hoa Kỳ). Bàn tròn đối thoại tại diễn đàn đã tập trung thảo luận về các sáng kiến quản trị thực thi trong bối cảnh chuyển đổi số; khai thác tiềm năng tăng trưởng xanh của các địa phương.

Phát biểu kết luận diễn đàn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng khẳng định tính hành động, tổ chức thực thi của diễn đàn, sự thống nhất từ Trung ương đến địa phương, tinh thần sáng tạo và đưa ra các mô hình để thực hiện. Đồng chí nhấn mạnh: Các nội dung nêu lên tại diễn đàn đều thống nhất về nhận thức, có tính hệ thống, bao trùm, giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính quyền, các địa phương và sự tham gia của người dân; củng cố niềm tin đối với chuyển đổi số và tăng trưởng xanh; thể hiện vai trò quyết liệt của người đứng đầu.

Đánh giá cao sự tham gia của các đại biểu và nội dung phát biểu, thảo luận, đặc biệt là những thông điệp mạnh mẽ, mới, sâu sắc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Từ gợi ý của diễn đàn đối thoại phát triển địa phương 2021, các diễn đàn tiếp theo sẽ được triển khai sâu rộng, bên cạnh sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, sẽ có ý kiến của nhân dân, bảo đảm sự đồng bộ, cụ thể và thành công.

www.thuathienhue.gov.vn