Đảm bảo các điều kiện để tổ chức sinh hoạt, học tập, sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới


     
  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chỉ đạo tại cuộc họp
Sáng nay (20/9), tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch; trong đó, lưu ý việc giám sát cách ly tại nhà; đảm bảo các điều kiện để tổ chức sinh hoạt, học tập, sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin; cài đặt QR “Thẻ kiểm soát dịch bệnh” toàn dân.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ ngày 28/4 đến nay, toàn tỉnh có 791 ca F0 (trong đó, từ tỉnh/thành phố khác chuyển đến: 07). Hiện đang điều trị: 131 ca; đã được điều trị khỏi: 657 ca. Các trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và nơi lưu trú: 5.169 trường hợp. Trong đó: cách ly tại cơ sở y tế: 08; cách ly tại nơi lưu trú: 4.038; tại cơ sở cách ly tập trung: 959; giám sát người hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương tại các khu cách ly của huyện, xã: 164. 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương phát biểu ý kiến khẳng định công tác phòng chống dịch của tỉnh đang đi đúng hướng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đến nay cơ bản được khống chế. Nhiều ý kiến cho rằng cần hạn chế các hoạt động tập trung đông người như múa lân đường phố, cưới hỏi; việc tổ chức cho học sinh trở lại trường phải đảm bảo an toàn; ưu tiên thêm diện cần phải tiêm vắc xin; lấy mẫu xét nghiệm tại nhà; giải đáp thắc mắc về những ca tái nhiễm sau khi điều trị trở về địa phương…

Về triển khai QR quốc gia “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, tỉnh đã chủ động triển khai thí điểm từ sớm nên khi toàn quốc kích hoạt không còn bỡ ngỡ. Chỉ sau 01 ngày kích hoạt, đến nay đã có gần 80.000 người đăng ký, trong đó hơn 50.000 người kích hoạt hành công. Thời gian tới, Sở Thông tin và truyền thông sẽ tổ chức đi về địa phương hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ và người dân cài đặt QR “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”. Ngoài ra, Thẻ còn được ứng dụng cho nhiều mục đích khác như: dịch vụ công, khám chữa bệnh, thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ đô thị thông minh trong thời gian tới. 

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục quán triệt và triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch ngay tại cơ sở; khi tổ chức thực hiện xã, phường, thị trấn phải thật sự là “pháo đài”; người dân phải thật sự là “chiến sỹ”; đảm bảo các điều kiện để tổ chức sinh hoạt, học tập, sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương giao chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, cũng cố cơ sở vật chất, địa điểm cách ly tập trung và thu dung để đảm bảo an toàn, không lây nhiễm chéo. Cơ sở vật chất phải được tối ưu, nhất là phải bố trí các vách ngăn một cách khoa học để phân chia khu vực cụ thể. Tiến hành giảm tải tại các khu cách ly; thường xuyên tiêu độc, khử trùng để đảm bảo an toàn phòng dịch trong khu cách ly. 

Đối với các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu chính quyền địa phương tổ chức giám sát việc vui chơi trung thu gắn liền với an toàn phòng chống dịch, nhất là các đoàn múa lân tụ tập đông người.

Về tiêm vắc xin, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần tổ chức đăng ký và triển khai tiêm nhanh cho các đối tượng ưu tiên, dễ bị tác động của dịch bệnh và tại hai địa bàn trọng điểm Phú Lộc, Phong Điền.

Để đảm bảo an toàn cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu củng cố các chốt kiểm tra y tế theo hướng kiên cố, chống chọi với mưa bão; quan tâm  các thiết chế phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ, quan tâm thêm về đời sống cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt. Các địa phương phối hợp với Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thành các chốt kiểm soát y tế kiên cố ngay trong tuần này.

www.thuathienhue.gov.vn