Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá cao các mô hình, hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh


Đoàn công tác tham quan mô hình chăn nuôi an toàn sinh học 4F của Tập đoàn Quế Lâm
Đoàn công tác tham quan mô hình chăn nuôi an toàn sinh học 4F của Tập đoàn Quế Lâm
Tiếp tục chương trình công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, sáng nay (22/11), đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế và Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm (Tập đoàn Quế Lâm). Cùng đi với đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc với Viện Công nghệ sinh học, PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải đã bày tỏ niềm trân trọng và vinh dự được đón tiếp đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến thăm và làm việc tại Viện. Qua đó, đồng chí Viện trưởng đã giới thiệu về Viện và báo cáo kết quả hoạt động khoa học công nghệ quan trọng của đơn vị trong công tác nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ. Đồng thời, Viện đã đề xuất Bộ trưởng hỗ trợ thúc đẩy sớm tiến trình thành lập Trung tâm Công nghệ sinh học quốc gia tại miền Trung theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ xem xét các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia để nâng cao năng lực nghiên cứu của Viện.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt ghi nhận và đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực, cống hiến vì sự nghiệp giáo dục, KH&CN, vì cộng đồng của tập thể cán bộ Viện, ĐH Huế và các đơn vị phối hợp cũng như các thành tựu Viện đã đạt được thời gian qua trong quá trình xây dựng và phát triển, thực hiện các mục tiêu đề ra theo Quyết định 523/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát triển Viện CNSH, ĐH Huế thành một trung tâm CNSH cấp quốc gia tại miền Trung. Đồng thời, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh Bộ đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ Viện trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ KH&CN nói riêng cũng như các mục tiêu đã đặt ra theo Quyết định 523/QĐ-TTg…


Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc với Viện Công nghệ sinh học, ĐH Huế

Tham quan Tổ hợp chăn nuôi an toàn sinh học 4F tại xã Phong Thu, huyện Phong Điền và làm việc với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao mô hình tổ hợp chăn nuôi ATSH 4F của Tập đoàn Quế Lâm bởi theo bộ trưởng, nền nông nghiệp hữu cơ, nền kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp là xu hướng tất yếu. Tổ hợp chăn nuôi ATSH 4F đã mở ra một cục diện mới cho ngành nông nghiệp. Ở mô hình này, không chỉ chăn nuôi an toàn, mang lại lợi nhuận cho tập đoàn mà ở đó còn nông dân, HTX cùng có lợi.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị tỉnh, Tập đoàn Quế Lâm tập trung hoàn thiện dự án, hoàn thiện công nghệ, quy trình và hệ sinh thái dịch vụ để mở rộng ra các tỉnh thành khác, phục vụ cho khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, nông hộ, HTX, doanh nghiệp nhỏ…

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho rằng, KH&CN được ứng dụng trong ngành nông nghiệp, cùng với sự vào cuộc của các địa phương đã góp phần đổi mới và đóng góp hiệu quả vào phát triển nông nghiệp, nâng cao giá trị chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản, hàng hóa trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

“Phải làm sao có thêm nhiều kết quả nghiên cứu đã được chuyển giao, ứng dụng vào nông nghiệp, phục vụ sản xuất như quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật, giống mới…góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí sản xuất, làm tăng lợi nhuận và mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó quan trọng mang lại lợi ích, lợi nhuận cao cho người nông dân, các đơn vị HTX và doanh nghiệp…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.


Trước đó, Bộ Trưởng Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và đoàn công tác đã đến tham quan mô hình quảng bá du lịch bằng ứng dụng công nghệ phục vụ du khách của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Ảnh trên).


thuathienhue.gov.vn