Thừa Thiên Huế và Kyoto (Nhật Bản) hợp tác về giáo dục, bảo tồn di sản, du lịch và kinh tế

Ngày 21/11, tại TP. Huế đã diễn ra sự kiện "Ngày văn hóa và giáo dục Kyoto tại Huế". Hoạt động này nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của đoàn đại biểu cấp cao Phủ Kyoto (Nhật Bản) đến tỉnh Thừa Thiên Huế.


Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế(phải) và Thống đốc Phủ Kyoto ký kết bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới

Tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Kyoto đã thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị từ 10 năm trước. Thời gian qua, hai bên đã thường xuyên tổ chức trao đổi đoàn, triển khai các hoạt động hợp tác trong phát triển du lịch, giáo dục-đào tạo; hai bên đã tổ chức thành công "dự án phát triển địa điểm du lịch giữa Phủ Kyoto và Thừa Thiên Huế - Phát triển nguồn nhân lực xúc tiến quảng bá du lịch thông qua hợp tác công - tư".

Đại học Kyoto và Đại học Huế đã có mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực môi trường, phát triển cộng đồng. Đại học Kyoto đã tiếp nhận nhiều sinh viên và giáo viên của Đại học Huế sang làm nghiên cứu sinh.

Trong chuyến thăm, làm việc tại Huế lần này, Chính quyền Phủ Kyoto và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Theo đó, hai địa phương tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị nhằm đem lại lợi ích chung và phục vụ mục tiêu thực hiện các chương trình hợp tác trong tương lai dựa trên Tuyên bố vì mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, bảo tồn di sản văn hóa, du lịch và hợp tác kinh tế.

Theo bản ghi nhớ, hai bên sẽ cùng phối hợp truyền thông nhằm xúc tiến hoạt động du học đến Kyoto và Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh trao đổi giữa học sinh và sinh viên hai địa phương, cũng như giao lưu nhân dân thông qua các hoạt động liên kết giữa các trường đại học, doanh nghiệp…

Hai bên sẽ triển khai các chương trình đào tạo nguồn nhân lực, các hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại...

Phát biểu tại sự kiện, ông Takatoshi Nishiwaki, Thống đốc Phủ Kyoto nhấn mạnh "Ngày văn hóa và giáo dục Kyoto tại Huế" là cơ hội để giới thiệu về Kyoto với lịch sử tồn tại hơn một nghìn năm, nơi có 17 di sản thế giới được UNESCO công nhận. 

Kyoto là địa danh du lịch nổi tiếng thế giới với nhiều nét văn hóa đặc sắc, được mệnh danh là "đất học" của xứ sở hoa anh đào. Kyoto cũng là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam và Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương chia sẻ, đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, Nhật Bản luôn là đối tác quan trọng, thân thiết và đã để lại nhiều dấu ấn lớn trong quan hệ hợp tác nhiều năm qua.

Tại "Ngày văn hóa và giáo dục Kyoto tại Huế" đã diễn ra chương trình giao lưu âm nhạc thanh thiếu niên Huế và Kyoto với sự tham gia của gần 600 học sinh, sinh viên hai nước; khai mạc 14 gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm của 2 địa phương… Sự kiện thu hút đông đảo sự quan tâm và tham gia của người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.


                                                                                                                                                                                                              Nguồn: chinhphu.vn