Cần nắm chặt tay nhau trở thành một mạng lưới

815 triệu USD nguồn vốn đầu tư Start-up đã được 33 quỹ đầu tư ký kết trong Diễn đàn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2020 do Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Khoa học - Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures phối hợp tổ chức hôm 25/11, tăng gần gấp đôi về vốn và hơn 1,5 lần số quỹ đầu tư. Những con số ấn tượng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chịu tác động sâu rộng của dịch Covid.

Cơ hội từ chuyển đổi số

Chia sẻ tại diễn đàn, các DN và quỹ đầu tư đều chung nhận định, đại dịch Covid-19 đang thúc đẩy Việt Nam cải cách và hành động nhanh để tiếp cận xu thế thời đại mới. Trong đó chuyển đổi số được xem là công cụ đột phá cho các DN để hòa nhịp phát triển cùng thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

3 lĩnh vực lớn ẩn chứa nhiều cơ hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được các chuyên gia chỉ ra đó chính là công nghệ giáo dục (Edtech), công nghệ tài chính và thanh toán, logistic. Trong đó Việt Nam nằm trong thị trường có Edtech phát triển nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) tới 44,3% năm 2019, và có thể tăng trưởng kép 20,2% trong giai đoạn 2019- 2023. Khảo sát với 50 quỹ đầu tư quốc tế năm 2020 của Do Venture cho thấy, đây là ngành số 1 mà nhà đầu tư sẽ tập trung vào trong 12 tháng tới.

Chỉ ra thương mại điện tử thời gian gần đây được nói đến nhiều, song ông Đỗ Trung Thông - Giám đốc điều hành Palexy cũng cho biết, khảo sát cho thấy trong 10 giao dịch mua bán hàng hóa chỉ có 1 giao dịch điện tử, còn lại theo phương thức truyền thống. Bởi vậy, Palexy lại nhắm vào thị trường này với việc xử lý các điểm yếu của các nhà bán lẻ truyền thống so với DN thương mại điện tử bằng việc áp dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo nhằm cung cấp giải pháp tích hợp dữ liệu phân tích thị trường, xu hướng tiêu dùng, cũng như quản lý cho các nhà bán lẻ.

Điều này cho thấy cơ hội khởi nghiệp sáng tạo từ dịch chuyển số luôn có. Ngay cả trong bối cảnh năm 2020, làm bộc lộ ra những hạn chế của nhiều DN khởi nghiệp, kể cả những DN đã lớn mạnh trên thế giới, đó là DN khởi nghiệp dường như có khả năng chống chịu ít hơn khi kinh tế trở nên bất ổn. Tuy vậy, một số mô hình kinh doanh và công nghệ lại trở nên hấp dẫn và tăng trưởng vượt bậc như: ứng dụng họp trực tuyến, ứng dụng giảng dạy từ xa, các mô hình kinh doanh thương mại, giao vận trực tuyến…

Việt Nam coi đổi mới, sáng tạo là một động lực quan trọng, là chìa khóa của tăng trưởng nhanh và phát triển bền vững. Điều này đã được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 52 năm 2019 của Bộ Chính trị. Tiếp đó là sự ra đời của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện vai trò chủ thể trong kết nối và thu hút các nguồn lực cho đổi mới sáng tạo. Tại Diễn đàn này Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục giới thiệu một sáng kiến hợp tác mới đó là cam kết của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đồng hành cùng các Quỹ đầu tư, cụ thể: những DN khởi nghiệp được các Quỹ đầu tư rót vốn sẽ được Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ và hưởng các ưu đãi theo quy định tại Nghị định 94.

5 “chìa khóa” phát triển

Phát biểu tại diễn đàn, từ những bài học kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề cập đến 5 “chìa khóa” mà cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo cần chú ý: Sẵn sàng, thiết thực, cộng đồng, thích ứng và tự tin. Đồng hành với các sự kiện liên quan đến cộng đồng startup nhiều năm, Phó Thủ tướng cho biết, các kiến nghị, góp ý của nhà đầu tư, cộng đồng sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và công nghệ làm đầu mối tập hợp từ đó có những giải pháp, cơ chế, chính sách từng bước làm cho môi trường đầu tư kinh doanh nói chung, cho cộng đồng Start-up và các quỹ đầu tư hoạt động hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những điểm sáng của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, với việc nhiều DN của Việt Nam đã nằm trong tốp đầu cùng với các DN nước ngoài khi cung cấp các dịch vụ giao thông vận tải, thương mại điện tử, tạo các không gian làm việc chung… hay như một số DN Start-up phát triển mô hình kinh doanh, cách làm mới, từ kinh nghiệm trong nước để vươn ra thế giới.

Song cũng từ kinh nghiệm chống dịch thời gian qua, Phó Thủ tướng cho rằng, tính cộng đồng ngày càng quan trọng, nhất là trong một thế giới mới có nhiều biến chuyển khó lường; điều đó cũng hoàn toàn đúng với cộng đồng Start-up. Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai nhiều dự án, chương trình để đón bắt cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp mới, tạo sân chơi, thị trường cho cộng đồng S lớn mạnh, từ phát triển hạ tầng, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin đến mục tiêu mỗi người dân đều có điện thoại thông minh. Gần đây, nhiều nền tảng y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch, nhân đạo… đã ra đời. “Chúng ta huy động sức mạnh của cộng đồng để tạo ra những nền tảng, hệ sinh thái, dữ liệu lớn để sau này cộng đồng, trong đó có các DN S tìm thấy cơ hội kinh doanh của mình”, Phó Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra trong điều kiện thế giới có nhiều biến động, khó dự báo dài hạn, sát thực tế thì từ những công ty rất lớn đến DN non trẻ phải có khả năng điều chỉnh linh hoạt ngay lập tức mới có cơ hội phát triển. “Nền kinh tế mới trong tương lai có tới 70% sản phẩm, dịch vụ phương thức mới mà chưa hình dung được hoặc chưa chắc chắn. Quan trọng là cách thích ứng”, Phó Thủ tướng chia sẻ lại ý kiến của một người làm Start-up có nhiều kinh nghiệm.

Ông cũng tin tưởng, tới đây khi triển khai chương trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, DN, toàn xã hội chắc chắn sẽ tạo ra xung lực mới cho cộng đồng DN Start-up. “Với tất cả các DN, đặc biệt là cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, hơn lúc nào hết cần nắm chặt tay nhau tạo thành mạng lưới. Bằng sự kết nối không phân biệt trong nước hay nước ngoài, giữa DN theo mô hình truyền thống hay khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cộng đồng Start-up sẽ có những bước tiến lớn hơn, tạo ra những xung lực mới, cùng nhau đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn…”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nguồn: thoibaonganhang.vn