Đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh

Đó là nội dung Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa trả lời các ý kiến phản ánh, kiến nghị từ cử tri, trước thềm kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về một số nội dung liên quan đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị về việc chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ như khoanh nợ, giãn nợ và cho vay đối với các hộ dân bị thiệt hại do ngập lụt để phục hồi sản xuất, NHNN cho biết, thời gian qua cơ quan này đã ban hành các văn bản chỉ đạo NHNN chi nhánh và các TCTD triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng.

Theo đó, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố phối hợp với sở, ban, ngành tại địa phương bám sát, nắm bắt tình hình để thống kê thiệt hại của địa phương, của khách hàng vay vốn và chỉ đạo, giám sát việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng của các TCTD trên địa bàn; Phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do thiên tai; thực hiện xử lý nợ theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP, Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Các TCTD cũng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trên địa bàn các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chủ động miễn giảm, hạ lãi suất vay vốn, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn để tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay khôi phục sản xuất sau bão lũ. Phối hợp các đơn vị liên quan hỗ trợ khách hàng hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý khoanh nợ theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, Nghị định 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018 của Chính phủ; hoàn thiện các thủ tục gia hạn nợ, khoanh nợ, xóa nợ theo quy định tại Quyết định số 50/2010/QĐ-TTg ngày 28/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của NHNN, các TCTD đã chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trên địa bàn các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của đợt bão lũ nhanh chóng triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân; đặc biệt, một số ngân hàng như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã miễn phí dịch vụ cấp lại giấy tờ có giá, thẻ, séc … bị mất, hỏng do bão lũ; Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam đã giảm lãi suất vay vốn tối đa 1%/năm cho các khoản vay hiện hữu và vay mới bằng VNĐ đối với khách hàng tại các địa phương chịu ảnh hưởng bởi đợt bão lũ. Bên cạnh đó, các TCTD, công đoàn và các cán bộ ngành ngân hàng cũng đã tích cực đóng góp, ủng hộ, hỗ trợ an sinh xã hội cho các tỉnh, thành phố, người dân bị thiệt hại nặng bởi bão lũ…

Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp bách

Về kiến nghị NHNN tham mưu Chính phủ có nhiều gói vay ưu đãi để người dân tiếp cận nguồn vốn nhằm tái đầu tư sau dịch bệnh, thiên tai của cử tri tỉnh Gia Lai, NHNN cho biết, trước tình hình bão lũ đặc biệt lớn kéo dài trên diện rộng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, để kịp thời hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất, NHNN đã ban hành các văn bản chỉ đạo các TCTD áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chủ động miễn giảm, hạ lãi suất vay vốn, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn để tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn vay khôi phục sản xuất sau bão lũ.

Đặc biệt, cuối năm 2020, NHNN đã tổ chức Hội nghị giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên diễn ra tại tỉnh Quảng Nam và đã có thông báo số 423/TB-NHNN ngày 15/12/2020 chỉ đạo các TCTD tiếp tục tiết giảm chi phí tối đa, điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận để tạo dư địa hạ lãi suất, tập trung vốn hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ khu vực Miền Trung, Tây Nguyên thông qua các chính sách cụ thể về: Giảm, hạ lãi suất; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nhất là các khoản nợ bị ảnh hưởng kép bởi dịch Covid-19 và bão, lũ; Cho vay mới phục vụ đời sống, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để giúp người dân, doanh nghiệp nhanh chóng ổn định đời sống, sớm có thu nhập, đặc biệt là thời gian cuối năm, giáp Tết Nguyên đán.

"Các TCTD đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân", NHNN khẳng định. Và đến cuối năm 2020, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 4.712 khách hàng với dư nợ 262 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay cho 30.439 khách hàng với dư nợ 31.958 tỷ đồng; cho vay mới 40.077 khách hàng với số tiền cho vay mới 8.375 tỷ đồng. Riêng tại tỉnh Gia Lai - nơi cử tri kiến nghị, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 5 khách hàng với dư nợ 160 triệu đồng, cho vay mới đối với 80 khách hàng với doanh số cho vay 6 tỷ đồng để khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão lũ.

"Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đánh giá thiệt hại, khó khăn của người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đảm bảo khách quan, chính xác, đúng đối tượng", văn bản của NHNN nhấn mạnh.

Nguồn: thoibaonganhang.vn