UBND thành phố Huế đạt Giải Vàng trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ II

Giải thưởng VUPA do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức 2 năm 1 lần, với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Giải thưởng VUPA 2020 thu hút 181 đồ án, dự án, hồ sơ, ấn phẩm dự giải (gần gấp đôi số lượng hồ sơ dự thi Giải thưởng VUPA 2018), ở 5 thể loại: Đồ án quy hoạch xây dựng; Các dự án đã được đầu tư xây dựng; Các ấn phẩm quy hoạch xây dựng; Quản lý đô thị xuất sắc; Chất lượng môi trường đô thị. Trong đó, thể loại Chất lượng môi trường đô thị lần đầu tiên chính thức được đưa vào xét giải tại Giải thưởng VUPA 2020, theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau hai vòng đánh giá, xếp hạng (sơ khảo và chung khảo), Hội đồng Giải thưởng gồm các chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, môi trường đã thống nhất: Thể loại Đồ án quy hoạch xây dựng có 2 giải Đặc biệt, 12 giải Vàng, 11 giải Bạc, 18 giải Đồng, 19 giải Khuyến khích. Thể loại Các khu vực đã được đầu tư xây dựng có 2 giải Đặc biệt, 3 giải Vàng, 1 giải Bạc, 3 giải Đồng, 1 giải Khuyến khích. Thể loại Các ấn phẩm về Quy hoạch có 3 giải Vàng, 4 giải Bạc, 4 giải Đồng, 5 giải Khuyến khích.

Thể loại Các tổ chức và cá nhân tham gia quản lý, phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn xuất sắc và Chất lượng môi trường đô thị có 6 Danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, 5 Danh hiệu xuất sắc.

Giải thưởng VUPA chú trọng đến việc phát hiện và tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác quản lý, phát triển đô thị và điểm dân cư nông thôn Việt Nam, tạo nên chất lượng không gian sống cho người dân ngày càng tốt hơn và cho một xã hội ngày càng văn minh, hiện đại. Giải thưởng cũng là sự khích lệ, cổ vũ các doanh nghiệp, doanh nhân có nhiều đóng góp nhiều hơn nữa cho sự thịnh vượng chung của đất nước.

Tại VUPA 2020, Hội đồng Giải thưởng đặc biệt coi trọng tính sáng tạo trong các ý tưởng quy hoạch; các tiêu chí về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; công tác giữ gìn và bảo tồn văn hoá bản địa và điều kiện tự nhiên và lấy chất lượng cuộc sống của người dân là trọng tâm. Chất lượng các đồ án, dự án, ấn phẩm được nâng lên rõ rệt. Vai trò của các tư vấn trong nước đã được xếp ngang hàng với tư vấn nước ngoài trong các đồ án đạt giải cao như giải Đặc biệt, giải Vàng...

Nguồn: thuathienhue.gov.vn