Thừa Thiên Huế đề xuất Chính phủ đồng ý cho phép tỉnh được thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong thời gian sớm nhất

Ngày 5/1/2021, Chính phủ tổ chức hội nghị với các địa phương đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2021, triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022. Tham gia phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã có một số kiến nghị, đề xuất đến Chính phủ liên quan đến các yếu tố đặc thù đối với Thừa Thiên Huế; phân cấp phân quyền đối với một số lĩnh vực cho địa phương; quan tâm hỗ trợ vắc xin cho tỉnh; đồng ý cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế được thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Cụ thể, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục quan tâm hỗ trợ Vắc xin cho địa phương để đẩy nhanh công tác tiêm phòng vắc xin, tiêm mũi 3 cho các đối tượng theo quy định, hướng dẫn của Trung ương. Đồng ý cho phép tỉnh Thừa Thiên Huế được thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong thời gian sớm nhất.

Tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ trong quá trình đề xuất sửa đổi Nghị quyết 1210 về phân loại đô thị và Nghị quyết 1211 về phân loại đơn vị hành chính của thành phố trực thuộc trung ương thì có tính đến yếu tố đặc thù đối với Thừa Thiên Huế để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tạo điều kiện cho Thừa Thiên Huế sớm đạt mục tiêu xây dựng thành phố trực thuộc trung ương.

Về phân cấp, phân quyền, đề nghị sửa đổi Khoản 1, Điều 58 Luật Đất đai năm 2013 phân cấp cho HĐND tỉnh quyết định không phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa trên 10 ha. Về quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, tại Khoản 5, Điều 28 Luật Khoáng sản năm 2010 qui định Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, đề nghị nội dung này phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt, vì tất cả các dự án đầu tư vào tỉnh đều do UBND cấp tỉnh phê duyệt hoặc phải có ý kiến của tỉnh nên cấp Tỉnh có thể quyết định khu vực cấm, khu vực tạm cấm hoạt động khoáng sản.

Bên cạnh đó đề xuất phân cấp, phân quền đối với lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị xem xét thống nhất về thủ tục giữa quy định về đầu tư và quy định về phát triển cụm công nghiệp; Đề nghị các Bộ ngành rà soát, sớm ban hành hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với lĩnh vực chuyên ngành và xã hội hóa để thực hiện đồng bộ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 08/02/2020 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư...


Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu;
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì hội nghị
 

Tại Hội nghị, các địa phương có nhiều kiến nghị về tách dự án giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư; chuyển đổi đất nông nghiệp, đất rừng; xử lý các dự án tồn đọng. Về các kiến nghị này, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ làm hết sức mình, các bộ, ngành, các Bộ trưởng phải hết sức chủ động để giải quyết. Thủ tướng đề nghị HĐND các cấp, các đoàn đại biểu Quốc hội cùng các cấp chính quyền cùng nhau tháo gỡ, có tiếng nói cùng Chính phủ báo cáo, kiến nghị, thuyết phục các cơ quan có thẩm quyền, đặt lợi ích chung lên trên hết để giải quyết các vấn đề này. Thủ tướng nêu rõ, tình hình càng khó khăn, phức tạp, nhạy cảm càng phải đoàn kết, thống nhất, giữ đúng nguyên tắc, phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể, chung sức chung lòng, cùng nhau phấn đấu đạt kết quả cao hơn năm 2021.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Năm 2021 có thể nói là năm có nhiều khó khăn, thách thức nhưng kết quả đạt được là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, như  đồng chí Tổng Bí thư đã căn dặn, chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, thỏa mãn mà phải khắc phục ngay, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém; kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được của Chính phủ qua nhiều nhiệm kỳ, nhiều năm, tiếp tục đổi mới, sáng tạo; hành động quyết liệt, hiệu quả; quyết tâm xây dựng Chính phủ, chính quyền địa phương trong sạch, vững mạnh, toàn diện, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã được giao, nhất là trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong Chính phủ, chính quyền địa phương.

“Phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh; kinh tế phục hồi và phát triển; xã hội trật tự và kỷ cương; chủ quyền quốc gia được giữ vững; chính trị được ổn định; nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nguồn: www.thuathienhue.gov.vn