Bán kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

Sáng ngày 26/09/2023, Ban Tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 tổ chức chấm thi vòng bán kết Cuộc thi sau khi chọn ra 32 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có tiềm năng phát triển trong 90 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tại vòng sơ khảo. Vòng thi sẽ chọn ra các ý tưởng, dự án có tiềm năng, khả năng đưa vào thưc tế nhất tham gia vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 10.


Đây là năm thứ 8 Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế được tổ chức. Cuộc thi đã tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp rực rỡ đến các tổ chức, cá nhân và phát triển cộng đồng khởi nghiệp tỉnh nhà. Sau thời gian phát động 6 tháng, Ban Tổ chức cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế là cơ quan Thường trực triển khai đã nhận được 90 hồ sơ hợp lệ dự thi, được chia ra 2 lĩnh vực là Lĩnh vực nông nghiệp, chế biến và khai thác tài nguyên bản địa.và Lĩnh vực ứng dụng công nghệ và ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo khác Đây là số lượng hồ sơ tham dự nhiều nhất kể từ trước đến nay. Trên cơ sở kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo chấm vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn 32 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, có tiềm năng phát triển tham gia vòng bán kết cuộc thi.


Tham gia cuộc thi năm nay, có những ý tưởng, dự án tiềm năng như: Phục hồi cây màng tang để chiết xuất tinh dầu và cao xoa bóp từ hạt màng tang; Sản xuất nước giặt đồ lót sinh học Myy Nature cho trẻ em từ quả khế chua... Hay những dự án tận dụng lợi thế từ tài nguyên bản địa, nghề truyền thống địa phương như: Siro ho thảo mộc home made và các sản phẩm từ hoa đu đủ đực; Khôi phục và lưu giữ các loại bánh Huế cổ xưa; Thêu tay truyền thống Thanh Hà; "Ngũ cốc Mộc An - Hành trình phát triển bền vững từ vùng tài nguyên bản địa"; "Yến Cung đình Huế - Mang hảo vị hoàng gia đến với mọi nhà"... cuộc thi năm nay thu hút những ý tưởng khởi nghiệp từ vùng cao A Lưới được đầu tư nhiều chất xám và nỗ lưc như: dự án "HANAALFOOD - Thịt heo, thịt bò gác bếp A Lưới", "Dệt, bảo tồn và phát triển sản phẩm thổ cẩm zèng dân tộc Tà Ôi - Lâm Đớt"...


Một số ý tưởng, dự án cũng chú trọng đến việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ những người có hoàn cảnh đặc biệt, bà mẹ, trẻ em như: "Đồng hành cùng trẻ kém may mắn - không để trẻ bị bỏ lùi phía sau"; "Cầu vồng cảm xúc - Lớp học trí tuệ cảm xúc đầu tiên tại Huế"; "Dịch vụ chăm sóc Mẹ và Bé sau sinh"... Nhiều nhóm khởi nghiệp trể đem đến cuộc thi những ý tưởng mới về thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào cuộc sống, sản xuất như: "Ứng dụng công chứng trực tuyến on"; "Fmt - Siêu thị thông minh"; "Hệ thống quản lý chuỗi tòa nhà thông minh Eluv House"; "Website kết nối du lịch trải nghiệm làng nghề"...

Vòng thi đã diễn ra trong bầu không khí tích cực với đa dạng sự tham gia từ các bạn trẻ đến các doanh nhân đam mê khởi nghiệp, từ các dự án nông nghiệp, văn hóa đến các dự án công nghệ. Đây là động lực để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong lực lượng thanh niên, sinh viên, doanh nhân trên địa bàn tỉnh và lời cổ vũ cho các đơn vị tổ chức cuộc thi như Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Huế …. 


Phát biểu tại vòng thi bán kết, ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, khởi nghiệp ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Làn sóng khởi nghiệp đang lớn mạnh và lan tỏa trên cả nước, ở bất kể lứa tuổi, ngành nghề, khu vực... Hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh đã được hình thành và phát triển khá vững chắc. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh đã phát triển sâu rộng, với sự tham gia của tất cả các thành phần xã hội. Đây là những thành công quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo.

"Cuộc thi trong năm 2024, Ban Tổ chức sẽ có những thay đổi cơ bản, sẽ hướng trọng tâm vào các ngành chủ lực. Kêu gọi các ý tưởng, dự án khởi nghiệp trên các lĩnh vực trọng yếu, khai thác tốt các ý tưởng khởi nghiẹp của các doanh nhân. Đồng thời, huy động sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức chính trị - xã hội, tầng lớp nhân dân cùng với sự góp sức của Đại học Huế, của Hệ sinh thái khởi nghiệp Cố đô để khơi dậy tinh thần Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngày càng thực chất và hiệu quả hơn".

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 là hoạt động trong khuôn khổ Đề án Cố đô Khởi nghiệp của tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Việc tổ chức Cuộc thi hàng năm thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh về đẩy mạnh hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp; lựa chọn, tìm kiếm, tôn vinh các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiềm năng, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đồng thời qua đó thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ cho khởi nghiệp. Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đã đồng hành cùng cuộc thi 7 năm liên tiếp (từ năm 2017) và sẽ luôn đồng hành với Cuộc thi và sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trên tinh thần "Công khai, Minh bạch, Bình đẳng, Cùng phát triển".

Huỳnh Ngọc Hải - Phòng Tín dụng - Ủy thác và Nghiên cứu chiến lược