Hội nghị thường niên Hiệp hội Quỹ đầu tư phát triển địa phương năm 2022

Từ ngày 22 tháng 06 đến ngày 26 tháng 06 năm 2022, Đoàn công tác của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế do bà Tôn Thị Nga - Giám đốc Quỹ làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị thường niên Hiệp hội Quỹ đầu tư phát triển địa phương năm 2022 tại thành phố Đà Lạt do Ban chấp hành Hiệp hội các Quỹ đầu tư phát triển địa phương tổ chức nhằm đánh giá kết quả hoạt động của các quỹ, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị với sự tham dự của đại diện Bộ lao động thương binh và xã hội, Bộ tài chính cùng các Quỹ đầu tư phát triển trên toàn quốc.


Hệ thống quỹ đầu tư phát triển địa phương ra đời từ năm 1997 trên cơ sở mô hình thí điểm của quỹ đầu tư phát triển thành phố Hồ Chí Minh nhằm mục đích tạo cơ chế huy động các nguồn lực tài chính của các thành phần kinh tế để cho vay và đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng kỹ thuật, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Tính đến hết năm 2021, trên cả nước có 44 quỹ được thành lập và đi vào hoạt động với mô hình độc lập, tổng nguồn vốn hoạt động trên 36.800 tỷ đồng, tăng 6,2% so với năm 2020. Trong đó vốn chủ sở hữu trên 31.000 tỷ đồng, tổng vốn huy động trên 5.300 tỷ đồng. Về sử dụng vốn đến thời điểm này, tổng số vốn đã sử dụng cho các hoạt động nghiệp vụ, cho vay, đầu tư trực tiếp, góp vốn thành lập doanh nghiệp của toàn hệ thống trên 24.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 66,5% trên tổng vốn. Hoạt động cho vay vẫn là lĩnh vực chủ yếu của các quỹ thời gian qua, với tổng dư nợ trên 15.300 tỷ đồng. Cùng với đó, trong những năm qua, các quỹ đã tích cực tham mưu UBND cấp tỉnh trong việc nhận ủy thác quản lý các quỹ tài chính nhà nước ở địa phương như: Quỹ phát triển đất, Quỹ phát triển Khoa học công nghệ, Quỹ bảo vệ môi trường. Từ các hoạt động của quỹ đã góp phần tạo ra cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư tại địa phương, cải thiện bộ mặt đô thị, phát triển các tổ chức thành phần kinh tế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.


Đại hội Hiệp hội các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương là cơ hội mở ra quan hệ giao lưu, hợp tác giữa các tổ chức trong và ngoài nước, cũng như gắn kết tình hữu nghị giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, giữa các Quỹ Đầu tư phát triển địa phương trên toàn quốc và đã được Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Vĩnh Long tổ chức thành công tốt đẹp./.
Huỳnh Ngọc Hải - Phòng Kế hoạch Thẩm định.