Trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022

Sáng ngày 21/12/2022, Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022. Đến dự có ông Trần Văn Tùng - Thứ Trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Hoàng Khánh Hùng - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, nhà tài trợ... Bà La Thị Ngọc Tình - Phó Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, thành viên Ban tổ chức Cuộc thi, nhà tài trợ tới tham dự buổi Lễ.

Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các nhà tài trợ nhận Giấy chứng nhận của Ban tổ chức

Đây là lần thứ 7 Cuộc thi được tổ chức, thu hút 59 hồ sơ hợp lệ dự thi của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp (DN), gồm 2 nhóm lĩnh vực: nông nghiệp, chế biến và khai thác tài nguyên bản địa với 30 hồ sơ (chiếm 50,8 %); ứng dụng công nghệ và ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo khác với 29 hồ sơ (chiếm 49,2 %). Trong đó, có 8 DN (chiếm 13,5%), 31 cá nhân (chiếm 52,5%) và 19 nhóm cá nhân (chiếm 32,2%), 1 HTX (chiếm 1,7%). Đặc biệt, có 33 dự án đã tạo được sản phẩm (chiếm 55,9%).

Hồ sơ dự thi năm nay được đánh giá giàu tính sáng tạo, phong phú, đa dạng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, du lịch thương mại, nông nghiệp, công nghệ, văn hoá, ẩm thực, nghệ thuật. Các dự án cũng đã thể hiện những chủ trương, định hướng của tỉnh về phát triển sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP trong phương án sản xuất kinh doanh, tìm ra được những giải pháp tối ưu nhằm giải quyết những vấn đề xã hội, có tiềm năng phát triển.

Ông Hồ Thắng - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu, nhiều dự án tham gia Cuộc thi năm nay đã phát triển dựa trên những tiềm năng, tài nguyên bản địa phong phú của Huế để tạo ra các sản phẩm đầy chất sáng tạo. Đặc biệt, năm nay tiếp tục có những dự án có tính đổi mới sáng tạo trong việc khai thác tiềm năng của Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về văn hoá, du lịch, giáo dục và đào tạo… để xây dựng và phát triển dự án khởi nghiệp.

Trải qua 3 vòng thi sơ khảo, bán kết, chung kết, nhiều ý tưởng, dự án được hỗ trợ rất lớn trong việc hoàn thiện về kỹ năng thuyết trình, định vị sản phẩm, định hướng phát triển ý tưởng, dự án; xây dựng mô hình kinh doanh và tiếp cận thị trường; kết nối nhà đầu tư…, góp phần để các tác giả, nhóm tác giả hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm, hình thành các DN khởi nghiệp đi vào hoạt động hiệu quả.

Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra 11 ý tưởng, dự án xuất sắc nhất để vinh danh, trao giải.

Giải Nhất được trao cho Dự án "Giáo dục trẻ theo triết lý thuận tự nhiên".

02 giải Nhì cho 2 dự án "L’art à Hué - Không gian trải nghiệm văn hóa Huế" và "Vịt quay rút xương ăn liền".

03 giải Ba cho các dự án "Ứng dụng Macrame vào không gian Việt"; "Đậu phộng Huenuts - Phong Vị Huế, khai vị Quốc Dân"; "Phát triển từ sự giao hoà các làng nghề truyền thống Huế vào trang sức đá thủ công".

02 giải Chủ tịch UBND tỉnh cho các dự án: "Ứng dụng trợ lý du lịch cá nhân HuExplore"; "Phát triển sản phẩm lưu niệm lụa Huế"

Ông Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, thông qua Cuộc thi đã giúp tìm kiếm, lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp chất lượng, có tiềm năng phát triển, một số dự án đạt giải đã vươn sản phẩm khởi nghiệp đến thị trường Mỹ, Châu Âu… qua các năm tổ chức. Cuộc thi đã đem lại hiệu ứng xã hội tích cực và sức lan tỏa rộng lớn để hỗ trợ ươm tạo, phát triển thành các DN khởi nghiệp và đưa các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đi vào cuộc sống.

Để đẩy mạnh Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, tỉnh tiếp tục ban hành các cơ chế chính sách đặc thù tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi cho DN Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo. Thu hút các start up đến khởi nghiệp tại Huế, huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khởi nghiệp tại Huế. Góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, hoạch định các chiến lược phát triển các ngành kinh tế trọng điểm, đặt ra những bài toán, những vấn đề trọng tâm để các DN khởi nghiệp tham gia đầu tư phát triển…

Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đồng hành cùng Cuộc thi trong những năm tới và mong rằng Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo hằng năm không chỉ là phong trào, mà xem đó là động lực tạo việc làm, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Huỳnh Ngọc Hải - Phòng Kế hoạch Thẩm định